Trước đây, Nvidia rất tự tin khi hãng là nhà sản xuất duy nhất có công nghệ Ray-Tracing bằng phần cứng, AMD đang thiệt thòi hơn trong cuộc đua GPU vì hãng không có công nghệ này. Thế nhưng, để cân bằng lại thế trận thì AMD cũng nhanh chóng phát triển công nghệ Ray-Tracing và đến nay chúng đã đến lúc “gạt hái”. Thế hệ Console PlayStation 5 và Xbox Series X đã chính thức lộ diện cấu hình phần cứng và 100% chúng sử dụng CPU/ GPU đến từ nhà AMD. Thế hệ GPU trên các sản phẩm Console này là thế hệ GPU RDNA 2 và đặc biệt là chúng có công nghệ Ray-Tracing.
Sau khi thông số của PlayStation 5/ Xbox Series X lộ diện thì ngay lập tức AMD tung demo phô diễn công nghệ Ray-Tracing trên dòng GPU RDNA 2. Thời gian đoạn Demo chỉ 1 phút nhưng chúng ta thấy được rằng công nghệ Ray-Tracing của AMD chả thua kém gì đối thủ. Đoạn Demo trên được tạo ra bởi API DirectX 12 Ultimate – mới được Microsoft giới thiệu. Hiện tại, trên máy tính để bàn thì chỉ có GPU Nvidia hỗ trợ API này, còn các sản phẩm đến từ AMD thì chúng ta phải đợi đến cuối năm để hãng giới thiệu RDNA 2 ra thị trường. Đoạn Demo sử dụng rất nhiều bề mặt phản chiếu như: Gương, kính, kim loại bóng, ánh nắng… để chúng có thể “vắt kiệt” được hiệu năng của phần cứng GPU.
Tuy nhiên, theo tom’s HARDWARE nhận xét: Đoạn Video Demo này thực sự chưa mượt mà cho lắm, tốc độ khung hình của chúng chỉ khoảng 26fps. Nguyên nhân của việc FPS thấp như vậy có lẽ do Driver còn đang trong thời gian phát triển hoặc bản Demo này quá phức tạp với nhiều bề mặt. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng có thể do Youtube đã giảm chất lượng Video để tiết kiệm băng thông trong mùa dịch Corona-nCoV.
Công nghệ Ray-Tracing đem đến cho người sử dụng một trải nghiệm hết sức chân thật và sống động, thế nhưng chúng lại tiêu tốn rất nhiều tài nguyên phần cứng của GPU. Mọi kết quả thực tế thì buộc chúng ta phải đợi đến lúc AMD giới thiệu sản phẩm chính thức!