Core i9-11900K – Intel tiếp tục dẫn đầu trong hiệu năng đơn nhân

410
0

Core i9-11900K hàng đầu mới của Intel sẽ ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2021. Nhà sản xuất chip đã cung cấp bản xem trước mới nhất cho chip máy tính để bàn Thế hệ thứ 11 (Rocket Lake-S) đầu tiên của mình tại CES hôm nay. Đứng đầu là Core i9-11900K hàng đầu, các chip mới được cho là mang lại IPC cao hơn tới 19% (instructions per clock – số chỉ thị mỗi nhịp), đồ họa tích hợp tốt hơn tới 50% và hiệu suất AI tốt hơn.

Core i9-11900K

Và mặc dù Intel vẫn chưa sẵn sàng để mở nắp dòng sản phẩm Rocket Lake-S thế hệ thứ 11 đầy đủ, nhưng nó đã xem trước mẫu Core i9 hàng đầu: một chipset tám lõi, 16 luồng với tốc độ xung nhịp được tăng cường lên đến một con số khổng lồ 5,3GHz. Bộ xử lý này cũng bao gồm hỗ trợ RAM DDR4 ở tốc độ 3.200MHz, tổng cộng 20 làn PCIe 4.0 và thậm chí có khả năng tương thích ngược với chipset 400 Series của Intel. Thật không may, vẫn chưa có thông tin nào về giá cả hoặc ngày phát hành cho mô hình mới.

Tuy nhiên, bất chấp biệt danh Thế hệ thứ 11, các chip Rocket Lake-S mới về mặt kỹ thuật vẫn là chip 14nm – chúng không sử dụng quy trình 10nm. Thế nhưng sự khác biệt lại nằm ở chỗ nhân Cypress Cove của Intel, mang lại những cải tiến từ thiết kế lõi 10nm trở lại quy trình sản xuất 14nm, cho phép tốc độ nhanh hơn cùng với đồ họa tích hợp Xe nhanh hơn của Intel.

Core i9-11900K

Theo Intel, sự sụt giảm về số lượng lõi so với Core i9-10900K của năm ngoái (có 10 lõi và 20 luồng) là do động thái đó (các chip 10nm hiện chỉ được thiết kế cho tối đa 8 lõi), mặc dù hứa hẹn rằng hiệu suất tổng thể trên mẫu Gen 11 mới vẫn sẽ tốt hơn. Mặc dù vẫn chưa có ngày phát hành chính thức cho các chip Rocket Lake-S sắp tới, nhưng Intel hứa rằng Core i9-11900K sẽ được phát hành vào quý đầu tiên của năm 2021.

Rocket Lake-S Core i9-11900k của Intel là một con quái vật về hiệu suất chơi game, đánh bại 5900X của AMD nhiều hơn 50% số lõi
Như bạn có thể thấy, CPU Rocket Lake của Intel, Core i9-11900k chính thức, là một con quái vật tuyệt đối. Bản thân nó là một vấn đề 8 lõi nhưng nó không chỉ phù hợp với bộ xử lý 12 lõi Ryzen 5900X thế hệ mới nhất của AMD về hiệu năng chơi game – mà nó thực sự đánh bại nó với một biên độ nhỏ. Như với bất kỳ điểm chuẩn nào của bên thứ nhất, chúng tôi sẽ mong đợi một hạt muối cho đến khi thử nghiệm độc lập được đưa ra nhưng những gì đang xảy ra ở đây không có gì đáng ngạc nhiên. Chơi game phụ thuộc vào tốc độ xung nhịp cao về mặt hiệu suất và Intel 14nm là một nền tảng cực kỳ trưởng thành có thể đạt xung nhịp lên đến 5,3 GHz (một mức xung nhịp hoàn toàn vô lý đối với một bộ xử lý chính thống).

Core i9-11900K

Các điểm chuẩn chơi game mà Intel đưa ra bao gồm Total War: Three Kingdoms, Gears of War 5, Metro Exodus, Cyberpunk 2077, Watchdogs: Legion, Farcry: New Dawn và Assassin’s Creed Valhalla. Tất cả các trò chơi đều được thử nghiệm trên cài đặt đồ họa 1080p để thực sự kiểm tra khả năng của CPU và biến nó thành nút cổ chai chính. Sự khác biệt về hiệu suất dao động từ 8% trong Total War (một trò chơi đòi hỏi nhiều CPU) đến 2% trong Assassin’s Creed Valhalla. Trên cơ sở tổng hợp, Core i9-11900k của Intel nhanh hơn 4,4% so với Ryzen 5900X của AMD.

Sau đó, công ty đã tiến hành cho thấy bước nhảy vọt thế hệ mà Rocket Lake mang lại khi so sánh với bộ vi xử lý Core i9-10900k thế hệ cũ (vẫn dựa trên Skylake). Trong khi chiếc flagship trước đây đạt 129 khung hình / giây trong Hitman 3, Core i9-11900k (được cung cấp bởi Rocket Lake) đạt điểm số lên đến 140 khung hình / giây. Trên cơ sở trung bình, sự khác biệt trong chơi game, giữa các thế hệ là khoảng 7% theo các thử nghiệm của riêng Intel.

Core i9-11900K

Sau đó, công ty cũng tiến hành giới thiệu bản demo của Cyberpunk 2077 đang chạy (có lẽ là đã đạt mức tối đa) trên nền tảng Rocket Lake S trong khi kết hợp với NVIDIA RTX 3080. Mặc dù không có con số hiệu suất nào được đưa ra nhưng trò chơi có vẻ khá trơn tru (bất kỳ độ trễ nào bạn thấy là do phần mềm OBS của tôi ghi lại luồng). Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là Rocket Lake S có tính năng truy cập trực tiếp vào SSD và GPU sử dụng PCIe 4.0 đang được định hình là một tính năng cực kỳ quan trọng trong tương lai của game. Các trò chơi đã được thiết kế với công nghệ phát trực tuyến nội dung và đây sẽ là một tính năng cần phải có đối với các game thủ cao cấp.

Nguồn: Wccftech