Nvidia DLSS 2.0: Dùng trí tuệ nhân tạo AI tối ưu hóa hình ảnh, cải thiện chất lượng hình ảnh đáng kể

266
0

Trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống ngày nay được sử dụng rất nhiều và các hãng cung cấp phần cứng cũng đang áp dụng chúng để cải thiện hiệu năng và chất lượng sản phẩm hơn. Nvidia đã cho ra mắt bản Driver Gefore 445.75 Game Ready, điểm nổi bật nhất của bản Driver này đó chính là công nghệ DLSS đã được nâng lên DLSS 2.0. Theo như Nvidia cho biết, công nghệ DLSS 2.0 mới này được trang bị thêm trí tuệ nhân tạo AI (deep-learning) để chúng có thể học được nhiều dữ liệu liên quan đến hiển thị hình ảnh.

Công nghệ DLSS 2.0 của Nvidia sẽ cho phép GPU chỉ render (dựng hình) ảnh 3D ở độ phân giải thấp hơn độ phân giải của màn hình hiển thị. Sau đó, trí tuệ nhân tạo AI sẽ upscale (phóng to) độ phân giải lên bằng cách deep-learning, hệ thông sẽ được dạy trước bằng mạng lưới neural nhân tạo và chúng sẽ biết trước được khung hình chuẩn bị hiển thị đó như thế nào. Khi thế hệ DLSS đầu tiên ra đời, Nvidia không có đủ thông tin, dữ liệu của nhiều tựa game để dạy cho mạng lưới newral và họ phải dùng kỹ thuật render temporal feedback (phản hồi tạm thời). Đối với thế hệ DLSS 2.0 thì Nvidia đã có kho dữ liệu lớn hơn, đa dạng hơn và đáp ứng được nhu cầu dạy cho mạng lưới newral.

Trong thử nghiệm, DLSS 2.0 đã tạo ra hình ảnh có chất lượng chỉ bằng 25% độ phân giải hình ảnh ban đầu dù chỉ Render hoặc có thể lến đến 50% số lượng điểm ảnh (pixel) và dùng kỹ thuật Temporal Feedback để tái tạo hình ảnh chi tiết và cụ thể hơn. Nvidia cho biết rằng, các phiên bản GPU Geforce RTX sẽ có hiệu quả DLSS 2.0 cao hơn 2 lần so với thế hệ GTX vì chúng có thể tận dụng tối đa được nhân tensor. Thông số hình ảnh khi Render người sử dụng có thể thiết lập sẵn với các mức cân bằng như (1:2) hoặc tối ưu hóa hiệu suất (1:4). Thông số cụ thể của tỉ lệ trên đó chính là Độ phân giải được Render : Độ phân giải hiển thị.

Khi dùng phương pháp scale độ phân giải lên thì chắc chắn hiệu suất sẽ tăng nhưng bù lại là chất lượng hình ảnh sẽ giảm đi đáng kể. Để cải thiện chất lượng hiển thị hơn thì DLSS ngày xưa đã sử dụng AI để khôi phục chi tiết của hình ảnh. Còn DLSS 2.0 vẫn dùng công nghệ AI để khôi phục, tăng cường chất lượng nhưng công nghệ AI này đã được nâng cấp lên rất nhiều nhờ nguồn dữ liệu học được nhiều hơn.

Khi bạn chơi các tựa game có hỗ trợ DLSS 2.0, engine của game sẽ tạo ra 2 luồng thông tin để đưa vào mạng AI gọi là convolutional autoencoder. Một sẽ đưa các hình ảnh có độ phân giải thấp và một sẽ đưa thông tin về các vectors chuyển động, cung cấp thông tin cho DLSS 2.0 về hướng di chuyển của vật thể 3D từ khung hình này sang khung hình khác. Nó sẽ dùng một khung hình có độ phân giải thấp hiện tại, một khung hình có độ độ phân giải cao trước, và xác định cách dựng khung khung hình  kế tiếp theo dựa vào từng pixel một.

Hiện nay, có 04 game đã hỗ trợ DLSS 2.0 gồm Control, Wolfenstein: Youngblood, MechWarrior 5: Mercenaries và Deliver Us The Moon. Nvidia cũng công bố các kết quả thử nghiệm để người sử dụng tin tưởng hơn.