ARMv9 với công nghệ Ray Tracing được xem là một bước nâng cấp đáng giá của dòng chip dành cho thiết bị di động trên thị trường hiện nay. ARM đã chính thức về với Nvidia và hãng đã nhanh chóng triển khai các công nghệ mới dành cho dòng chip ARM. Mới đây nhất,…
ARMv9 với công nghệ Ray Tracing được xem là một bước nâng cấp đáng giá của dòng chip dành cho thiết bị di động trên thị trường hiện nay.
ARM đã chính thức về với Nvidia và hãng đã nhanh chóng triển khai các công nghệ mới dành cho dòng chip ARM. Mới đây nhất, các báo cáo cho biết rằng ARMv9 sẽ được trang bị công nghệ Ray Tracing đình đám tương tự như trên dòng card màn hình RTX-Series đang được Nvidia triển khai trên thị trường.
Kiến trúc ARMv8 được công bố lần đầu tiên vào năm 2011 và tính đến nay chúng đã tròn 1 thập kỷ. Vào thời kỳ đó, ARMv8 chính là sự đột phá khi chúng đã chuyển từ 32-bit sang 64-bit để nâng cao hiệu suất. Trong 5 năm gần đây, số lượng thiết bị sử dụng kiến trúc ARMv8 đã lên đến con số 100 tỷ, một con số mà hãng thiết kế kiến trúc nào cũng mơ ước. Với tham vọng lớn, kiến trúc AMRv9 kỳ vọng với 300 tỷ thiết bị sử dụng.
ARMv9 đặt trọng tâm vào bảo mật, xử lý vectơ và máy học. Kiến trúc ARMv9 giới thiệu kiến trúc điện toán bí mật CCA (Confidential Compute Architecture). Đây là một môi trường an toàn dựa trên phần cứng bảo vệ mã và dữ liệu khỏi phần mềm đặc quyền.
Để giữ an toàn cho dữ liệu quan trọng, Realms sẽ được tạo động bởi các ứng dụng – đây là một môi trường thực thi an toàn cho bất kỳ ứng dụng nào cần thiết, an toàn đến mức ngay cả hệ điều hành cũng không thể chạm vào nó. Điều này sẽ giữ cho dữ liệu và các đoạn mã được an toàn, ngay cả khi hệ điều hành đã lỗi thời và có lỗ hổng bảo mật.
ARM và Fujitsu đã tạo ra Scalable Vector Extension (SVE), Fujitsu cần nó cho siêu máy tính Fugaku của mình. ARMv9 mang đến SVE2, sẽ được trải rộng trên CPU, GPU và NPU. Đặc biệt, phép nhân ma trận sẽ có sự thúc đẩy lớn, đó là hoạt động quan trọng trong máy học. SVE2 sẽ có thể xử lý các vectơ khác nhau, từ 128 bit đến 2.048 bit.
Hai thế hệ lõi CPU ARMv9 đầu tiên đã được thiết kế. Đến thế hệ thứ hai, hiệu suất dự kiến sẽ tăng 30% so với các thiết kế Cortex hiện tại. Hai thế hệ lõi được đề cập là Matterhorn và Makalu.
Makalu sẽ là lõi Cortex-A đầu tiên không hỗ trợ cho phần mềm 32-bit. Cửa hàng Google Play đã không chấp nhận các ứng dụng chỉ 32-bit mới trong một vài năm nay và bắt đầu từ ngày 1 tháng 8 năm 2021, Cửa hàng sẽ ngừng phân phối hoàn toàn các ứng dụng chỉ có 32-bit trên các thiết bị 64-bit.
ARM đã đề cập đến các kế hoạch tương lai cho GPU Mali của mình, nói rằng họ đang nghiên cứu Ray Tracing, đổ bóng tỷ lệ thay đổi và các kỹ thuật render nâng cao khác.
Hàng loạt hãng đã thông báo sẽ sử dụng kiến trúc mới ARMv9 trong tương lai, như: Google, Fujitsu, Qualcomm, Samsung, MediaTek, TSMC, Nvidia và nhiều đối tác khác.
Bình luận
Chưa có bình luận nào.